Ông trùm thế giới tên miền (domain) là ai?

Trong nhiều năm qua, Mike Mann đã “túm” được nhiều tền miền internet và bán chúng cho người trả giá cao nhất. Trong một ngày, Mann có thể đăng kí tổng cộng… 14.962 tên miền.

Mike Mann được chuyên trang công nghệ Cnet miêu tả là: “hay mặc một bộ trang phục thể thao, rất hợp với khuôn mặt hay đỏ bừng lên của ông”. Trong cuộc đời của mình, bạn có thể sẽ đập bôm bốp vào bàn phím bởi tên miền mà bạn muốn mua đã bị thâu tóm, và cái tên sở hữu nó là Mike Mann.

Ông trùm thế giới tên miền (domain) là ai?
Mike Mann

Người đàn ông này có “thâm niên” đầu cơ tên miền, một số ông bán được vài trăm USD, đôi khi là cả trăm nghìn USD. Và trong tuần, trong một thời gian kéo dài 24 tiếng đồng hồ từ thứ ba – thứ 4, Mann đã đăng kí tổng cộng 14.962 tên miền và trong khi chúng ta đang nói về điều này thì Mann đã đăng kí ít nhất 1822 tên miền nữa.

“Tôi thực sự tham lam”, cho dù Mann không nói thế thì cũng khó mà mô tả rằng anh ta khiêm tốn, Mann còn quả quyết: “tôi muốn sở hữu cả thế giới”.

Ông trùm tên miền 45 tuổi này sống ở tiểu bang Delaware (Hoa Kỳ), đầu tư vào tên miền dot com (.com) tương đối sớm, từ năm 1990 Mann đã tỏ ra là một người thức thời. Vào năm 1998, ông đã được đề nghị nhượng lại tên miền 25.000 USD, ngày hôm sau ông nhận được lời đề nghị 50.000 USD cho tên miền Menus.com.

Mann kiếm được tới 400.000 USD/tháng nhờ kinh doanh tên miền – ảnh: Cnet

“Tôi trả tất cả 70 USD cho tên miền đó”, Mann thích thú nói về thương vụ ngon ăn, ông quả là người cơ hội: “ngày hôm sau, tôi bước vào lĩnh vực kinh doanh”.

Mann đã trở thành một trong những nhà đầu cơ tên miền có thành tích nhất thế giới, ngay từ khi khái niệm về Marketing Online vẫn còn khá mơ hồ. Trong những năm đầu tên miền được mở bán, nhiều người đăng kí được tên miền tốt và kiếm được cả triệu USD, bây giờ việc săn tên miền ngày càng khó hơn.

Ngày nay, việc gõ tên miền để duyệt web, hoặc gõ từ khoá để tìm kiếm thông tin trên Google, Yahoo, Microsoft càng trở nên phổ biến và rõ ràng một công ty muốn kinh doanh tốt, muốn phát triển toàn cầu thì họ cần sự hỗ trợ rất nhiều từ Internet.

“Ông trùm tên miền” đã xây dựng một doanh nghiệp riêng của mình có tên là BuyDomains vào năm 2005, sau đó ông bán cho công ty Highland Capital có trụ sở tại Boston với giá 80 triệu USD. Công ty này tiếp tục đổi tên thành NameMedia và ngày càng phát triển mạnh mẽ, mặc dù trong năm 2008 NameMedia phải trì hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) của mình do khủng hoảng kinh tế.

Tuy đã bán công ty do mình thành lập, nhưng Mann vẫn khôn ngoan sở hữu 15% cổ phần để nhận cổ tức, đồng thời nhảy sang làm việc cho một số liên doanh khách như seo.com và tổ chức phi lợi nhuận Grassroots.org.

Nhưng trong 2 năm gần đây, Mann đã trở lại bằng cách đăng kí 300 tên miền/ngày và bán chúng thông qua công ty riêng của mình với địa chỉ domaninmarket.com, hoạt động kinh doanh này mang lại cho ông 400.000 USD/tháng.

Một ngôi nhà như thế này cũng có thể không có giá trị bằng số lẻ của một tên miền tốt – ảnh: Financial reviews

“Tôi đã không nghe nói về bất cứ ai phô trương như vậy trong nhiều năm qua”, Ron Jackson – nhà điều hành của một chuyên trang mang tên “Tạp chí Tên miền” cho biết.

Mann không chọn bừa tên miền, ông có cách riêng của mình để thẩm định giá trị của tên miền, sau đó tính toán số tiền hợp lý để chuyển nhượng nó. Ông tin rằng, không ai có thể nhìn ra giá trị của tên miền nhanh như mình.

Hình như ông rất thích câu: “mua, mua và mua”

Thay vì mua trực tiếp từ tổ chức đăng kí tên miền VeriSign, Mann lại chọn cách đăng kí thông qua các nhà cung cấp tên miền trung gian như Go Daddy và trả chi phí.

Những tên miền vàng mà chúng ta biết như Sex.com, iPhone.com đã được trả giá tới hàng triệu USD đều được đăng kí rất tình cờ. Tuy nhiên, Mann tin rằng những cái tên như CeoHealthClub.com, ChineseFoodCatering.com, BaptistChurchCamp.com và DrugDeveloper.com có thể mang lại lợi nhuận khá, những domain này không phải tình cờ mà có thể nhìn ra được giá trị của nó”.

“Có những thằng ngốc đang đặt vài câu hỏi, tuyên bố là tôi không biết việc mà mình đang làm và ném tiền qua cửa sổ”, nhưng Mann tin rằng một người chuyên nghiệp sẽ biết những tên miền nào có giá trị tới hàng trăm nghìn USD.

Sự suy thoái kinh tế trong những năm gần đây khiến nhiều công ty quyết định trọn các địa chỉ tên miền mới như là .co hoặc .me để hoạt động kinh doanh, thay vì chọn tên miền .com đã bị sở hữu trước – mà nếu muốn, họ sẽ phải trả giá rất đắt để mua lại nó.

Giá trị lớn nhất phải kể đến các tên miền .com và tên miền thương hiệu định vị vị trí phát triển, ví dụ như một công ty ở Việt Nam thì người ta tin tưởng hơn với những tên miền .com.vn hoặc .vn.
Tại Việt Nam, cũng có những bạn đang hi vọng rất nhiều vào việc kinh doanh tên miền, như Trọng Khoa – người đã thâu tóm tên miền thương hiệu Legendeecoffee.com liên quan đến café Trung Nguyên chẳng hạn.

Với 500 tên miền .com, một năm Trọng Khoa có thể phải trả tới 100 triệu đồng để duy trì, nếu không có ai quan tâm đến những tên miền mà anh đang sở hữu thì thì khoản đầu tư sẽ trở thành gánh nặng cho anh.

Nhưng trong lịch sử tên miền, nhiều thương vụ đã khiến người ta giật mình, và trong những năm tới khi nền kinh tế phát triển, đặc biệt là thương mại điện tử ngày càng bùng nổ thì tên miền sẽ được coi trọng hơn.

Trên thế giới đã có một ông trùm tên miền và ông đã thành công, tại Việt Nam cũng có người gọi mình là “ông trùm tên miền”, nhưng thành công hay không lại là một câu chuyện khác.

1 nhận xét:


  1. After going over a handful of the articles on your site, I honestly appreciate your technique of blogging. I added it to my bookmark website list and will be checking back in the near future. Please visit my website too and let me know what you think. paypal credit login

    Trả lờiXóa

Bài đăng phổ biến